ย้อนรอย งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบเมืองในตรัง ถูกบันทึกไว้พบที่ อ.สิเกา ยาว 5.59 เมตร ฮือฮา มือปราบงู "ดรีม สิทธินัย" เจ้าตัวมีจิตอาสาจับ "งูจงอาง" ไม่ให้กัดประชาชน 

บทความ

ย้อนรอย งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบในตรัง ถูกบันทึกไว้พบที่ อ.สิเกา ยาว 5.59 เมตร ฮือฮา มือปราบงู "ดรีม สิทธินัย" เจ้าตัวมีจิตอาสาจับ "งูจงอาง" ไม่ให้กัดประชาชน

 ย้อนรอย งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบเมืองในตรัง ถูกบันทึกไว้พบที่ อ.สิเกา ยาว 5.59 เมตร ฮือฮา มือปราบงู "ดรีม สิทธินัย" เจ้าตัวมีจิตอาสาจับ "งูจงอาง" ไม่ให้กัดประชาชน 

News Update - วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564 หลังจาก ข่าวฮือฮา สร้างความหวาดผวา ให้ชาวบ้าน หมู่บ้านโคกกอ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง เพราะ หมู่บ้านโคกกอ กลายเป็นดงงูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ ออกอาละวาดฉกหนุ่มก่อสร้างดับคาที่แล้ว 1 ศพ หมา-แมวถูกเขมือบตาย สูญหายอย่างไร้ร่องรอย

ชาวบ้านพบเลื้อยผ่านถนน ไล่ฟัดอยู่กับตัวเหี้ย ต่างหวาดผวาปิดประตูบ้านทั้งวันคืน ไม่กล้าออกกรีดยาง วอนผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องงูช่วยเข้าจับด่วน หวั่นอาจมีศพที่ 2 ตามมา

กระทั่งมีหน่วยกู้ภัยมาจับงูไปได้แล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านคาดว่ามี งูจงอาง หรือ งูบองหลายักษ์ จำนวนมากถึง 20 ตัว ที่อยู่ในช่วงกำลังฟักไข่ออกลูกออกหลาน หลบซุกซ่อนตัวอยู่ภายในป่าสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และป่ารกทึบ

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า มีหนุ่มน้อยรักสัตว์ แต่สัตว์ที่ว่า ไม่ใช้น้องหมา น้องแมว น้องม้า น้องไก่ น้องนก แต่เป็นน้องงู แถม เป็นงูเห่า งูจงอาง

หนุ่มน้อยรักสัตว์ งูจงอาง ที่ทางกองบ.ก. เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com นำเสนอว่า น้องดรีม มากความสามารถ ทั้งการจับงูเห่า งูจงอาง

จนกลายเป็นฉายา "น้องดรีม คนอวดงู" งูจงอาง ที่ฮือฮากันมากมาย สาวๆ ถึงกับหลงใหลเป็นปลื้ม โดยความสามารถพิเศษนี้ นำไปใช้ประโยชน์ในการเป็นจิตอาสากู้ภัย

เนื่องจากเวลามีงูจงอาง เข้าบ้าน ประชาชนก็จะโทรไป 191 เพื่อให้อาสากู้ภัยมาจับงูพิษออกไป 

ล่าสุด  “น้องดรีม” ไม่ใช่แค่จับงูเห่าแล้ว เพราะตอนนี้จับงูจงอางแอดวานซ์ ก้าวไปอีกกับความสามารถ

โดยฝึกฝนจับ "งูจงอาง" งูพิษร้ายแรงที่ยาวใหญ่มาก และพา "งูจงอาง" เข้าบ้านมานอนด้วยแล้ว ( ดูแลสุขภาพงูจงอางเบื้องต้น ก่อนที่น้องดรีมจะนำส่งต่อให้ "สถานเสาวภา" สภากาชาดไทยต่อไป )

ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวกำลังฝึกฝนกับงูจงอางขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ต้องบอกว่า "งูจงอาง" คือราชาแห่งงู เพราะความโหดร้าย ดุร้ายของมัน ขณะที่งูจงอางยาวได้ถึง 19 ฟุต หรือ 5.5 เมตรเลยทีเดียว

ทั้งนี้ น้องดรีม หรือ สิทธินัย สมรูป นักศึกษาคณะโรงเรือนการเรือน สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและบริการ ชั้นปีที่ 1 ดีกรีหนุ่มขจร เดือนของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ประจำปี 2560 นั่นเอง แถมคว้ารางวัล MR.MTI FRESHMAN 2017 อีกด้วย 

น้องดรีม สิทธินัย ได้ฝึกฝนการจับงูที่ถูกต้อง และใช้ความสามารถเป็นอาสาสมัคร เมื่อมีการแจ้งภัย เวลางูเลื้อยเข้าไปในบ้านใคร

หนุ่มดรีมก็จะไปกับทีมอาสาบุกจับงูที่เข้าบ้านประชาชนให้แบบฟรีๆ และสอนการจับงูอย่างถูกวิธี การจำแนกงูชนิดต่างๆ ให้ด้วย

สำหรับงูจงอางตัวที่ น้องดรีม สิทธินัย ถืออยู่นี่นั้นหลังจากน้องดรีมอาสาช่วยนำเอางูจงอางออกจากรถของประชาชนที่งูเลื้อยเข้าไปในรถ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาก

เพราะตัวใหญ่ จึงได้นำมารักษาอาการบาดแผลข้างลำตัวของงู และ ดูแลสุขภาพงูจงอางเบื้องต้น ก่อนที่น้องดรีมจะนำส่งต่อให้สถานสาวภา สภากาชาดไทยต่อไป

นอกจากจะมีความสามารถ ทั้งการเรียน กีฬา กิจกรรม แถมโปรไฟส์ก็ไม่ธรรมดา เป็นนักกีฬาเทควันโดคว้าแชมป์เทควันโดสปอตฮีโร่ไทยเเลนด์อีกด้วย

เรื่องรูปร่างหน้าตา ก็คว้าตำแหน่ง เดือนของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตมาได้ คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย กับความฮอตของหนุ่มดรีม ที่ต้องบอกว่าเป็นดาราวัยรุ่นได้สบายเลย

งูจงอาง ถือว่าเป็นสัตว์คุ้มครอง โดยพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ กฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2537)

และ งูจงอาง อยู่ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 ( พ.ศ. 2543 ) ออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535    

 

ในส่วนของ งูจงอาง อยู่ใน พรบ.นี้ ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังนี้

1 สัตว์ป่าสงวน   15 ชนิด  ได้แก่  นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร แรด กระซู่ กูปรีหรือโคไพร  ควายป่า ละองหรือละมั่ง สมันหรือเนื้อสมัน เลียงผาหรือเยืองหรือกูรำหรือโครำ กวางผา นกแต้วแล้วท้องดำ นกกระเรียน แมวลายหินอ่อน สมเสร็จ เก้งหม้อ พะยูนหรือหมูน้ำ     

2 สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม  189 ชนิด  เช่น กระต่ายป่า กระรอก   เก้ง กวาง ค่าง ค้างคาว ลิง ชะนี เสือ หมี ฯลฯ

3 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก   182 รายการ รวม 835 ชนิด  เช่น ไก่ป่า ไก่ฟ้า นกแก้ว นกขุนทอง นกเงือก นกปรอด   นกเป็ดน้ำ นกนางแอ่น เหยี่ยว นกอินทรี   นกเอี้ยง  อีกา  เป็นต้น

4 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกเลื้อยคลาน   63 รายการ รวม 90 ชนิด 

เช่น กิ้งก่าดง กิ้งก่าบิน งูจงอาง งูสิง  งูแสงอาทิตย์ งูหลาม งูเหลือม จระเข้ ตะกวด เต่า ตะพาบ ตุ๊กแกป่า เหี้ย เป็นต้น

5 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสะเทินน้ำสะเทินบก   12 ชนิด 

เช่น กบเกาะช้าง กบท่าสาร   กบทูด กะทั่ง คางคกขายาว คางคกต้นไม้ จงโคร่ง เป็นต้น

6 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกแมลง   13 รายการ รวมกว่า 20 ชนิด 

เช่น ด้วงกว่างดาว  ด้วงคีมยีราฟ  ด้วงดินขอบทองแดง  ผีเสื้อไกเซอร์  ผีเสื้อถุงทอง  ผีเสื้อนางพญา  ผีเสื้อภูฐาน  เป็นต้น

7 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกปลา   4 ชนิด  คือ ปลาตะพัดหรือปลาอโรวาน่า ปลาติดหิน  หรือปลาค้างคาว ปลาเสือตอหรือปลาเสือหรือปลาลาด และปลาหมูอารีย์ 

8 สัตว์ป่าจำพวกไม่มีกระดูกสันหลัง   14 รายการ  อาทิเช่น กัลปังหา ดอกไม้ทะเล  ปะการัง  บึ้งตัวใหญ่สีดำ บึ้งตัวใหญ่สีน้ำตาล ปูเจ้าฟ้า ปูราชินี ปูทูลกระหม่อม หอยมือเสือ หอยสังข์แตร

ข้อมูล งูจงอาง 

งูจงอาง เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นสัตว์เลื้อยคลาน เป็น งูพิษขนาดใหญ่ โดยทั่วไปมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 3.5–4.5 เมตร

จัดเป็นงูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก ตัวที่ยาวเป็นสถิติโลกมีความยาว 5.59 เมตร เป็นงูจงอางไทยลำตัวสีดำ พบที่หมู่ที่ 4 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง เมื่อปี 2562

น้ำหนักประมาณ 15 - 30 กิโลกรัม มีลูกตาดำและกลม หัวใหญ่กลมทู่ สามารถแผ่แม่เบี้ยได้เช่นเดียวกับงูเห่า ลำตัวเรียวยาว ว่ายน้ำเก่ง มีหลายสี แต่โดยทั่วไปจะมีสีน้ำตาลแดงอมเขียว หรือลำตัวสีเขียวอมเทา

สีดำ สีนํ้าตาล และสีเขียวอ่อนเกือบขาว ส่วนที่พบมากที่สุดคือ สีดำและเขียวอมเทา และสีนํ้าตาล น้อยสุดก็สีเขียวอ่อนเกือบขาว

บริเวณ ท้องมีสีเหลืองจนเกือบขาว มีสีแดงเกือบส้มที่บริเวณใต้คอ มีพิษ มีผลทางระบบประสาทที่รุนแรง พิษของ งูจงอาง สามารถทำให้คนหรือสัตว์ตายได้

โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75% เนื่องจากปริมาณพิษที่ฉีดออกจากเขี้ยวพิษมีมาก งูจงอาง มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย แต่ถ้าไม่จวนตัวหรือถูกรุกรานก่อนจะไม่ทำร้าย

อาหารของงูจงอางคือ งูสิง งูทางมะพร้าวทุกชนิด งูเห่า งูเหลือม งูหลาม เขียดงู งูสามเหลี่ยม งูกินปลา งูทับสมิงคลา งูเขียว ตุ๊กแก กบ ตะกวด หนู พังพอน กระรอกและกระแต เป็นต้น

งูจงอาง จัดอยู่ในสกุล Ophiophagus ซึ่งเป็นงูเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุลนี้ โดยมีรากศัพท์จากภาษาละตินแปลว่า "กินงู"

ซึ่งหมายความถึง การล่าเหยื่อของ งูจงอาง เพราะงูในสกุลนี้ กินงู อื่นเป็นอาหาร พบในประเทศไทย ประเทศอินเดีย ประเทศพม่า ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย

สำหรับประเทศไทยมีมากในป่า จังหวัดนครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา และในป่าทุกภาค แต่ชุกชุมทางภาคใต้มากที่สุด

ในภาษาใต้เรียกว่า งูบองหลา ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

งูจงอาง เป็นสัตว์คุ้มครอง ...ถือเป็นความรู้ให้กับประชาชนด้วยนะคะ ว่าห้ามนำมาเลี้ยงเด็ดขาด 

[ อ่านข่าว https://medhubnews.com/ดูบทความ-19442-น้องดรีมคนอวดงูรักเหมือนเพื่อน  ]  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

10 มิถุนายน 2564

ผู้ชม 24272 ครั้ง

Engine by shopup.com