ฟ้าผ่าตึก GMM 25 อีกแล้ว แม้ไม่คืนช่องดิจิตอล แต่ปรับโครงสร้าง ยุบฝ่ายข่าวเกลี้ยง เหลือแค่ ข่าวบันเทิง 

บทความ

ฟ้าผ่าตึก GMM 25 อีกแล้ว แม้ไม่คืนช่องดิจิตอล แต่ปรับโครงสร้าง ยุบฝ่ายข่าวเกลี้ยง เหลือแค่ ข่าวบันเทิง 

News Update วันพฤหัสบดีที่ 16  พฤษภาคม 2562 : สถานการณ์สื่อปลอดภัย และ สร้างสรรค์ : สถานการณ์ทีวีดิจิตอล เพิ่งจะเกิดวิกฤตทีวีดิจิตอล

ส่งผลกระทบต่อบุคลากรคนข่าวจำนวนมาก เนื่องจากแต่ละช่องมีนักข่าว ช่างภาพ โปรดิวเซอร์ บรรณาธิการข่าว ตลอดจนผู้ช่วยช่างภาพที่ต้องตกงานเป็นจำนวนสองพันคน 

- อ่านข่าว วิกฤตทีวีดิจิตอล ส่งผลกระทบต่อคนข่าว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ รายงานว่า แต่เหตุการณ์ วิกฤตทีวีดิจิตอล ครั้งนี้ ไม่ใช่จะจบ สำหรับช่องที่ได้ไปต่อ

เนื่องจากยังต้องเร่งทำเรตติ้งกันอย่างหนัก เพราะเงินลงทุนที่ผ่านมามหาศาล  ส่วน ข่าวใหญ่ไทยแลนด์ ที่ดูเหมือนเป็นรายการข่าว ที่มีกลิ่นอายของคนข่าว มากที่สุดในช่อง GMM 25  

เมื่อไม่นานมานี้ สองผู้ประกาศข่าว "ข่าวใหญ่ไทยแลนด์" ดีเจเคนโด้ -  เก๋ กมลพร ก็เพิ่งลาออกจากช่อง GMM 25 ได้สองเดือน โดยเคนโด้ ต้นเดือนหน้าก็จะกลับสู่หน้าจอแล้ว  

สำหรับช่อง GMM25 ที่ไม่คืนช่องดิจิตอล แต่ปรับโครงสร้าง ยุบฝ่ายข่าวแทบเกลี้ยง เหลือแค่ ข่าวบันเทิง  เป็นสาเหตุที่ต้องทิ้งพนักงานไว้กลางทาง 

จาเฟสบุ๊กเพจ เขวี้ยงรีโมท เผยว่า ไม่คืนช่อง แต่ฟ้าผ่าฝ่ายข่าวย่านอโศก ! ปรากฏการณ์ END GAME หรือ ดีดนิ้ว หลังคืน 7 ช่องทีวีดิจิทัลยังไม่จบ

เพราะช่องที่มีข่าวว่าจะคืน แต่เปลี่ยนใจนาทีสุดท้าย ประกาศสู้ต่อ และตัดสินใจดีดนิ้วให้ทีมข่าวสลายหายไป เกือบทั้งหมด เหลือไว้แต่บันเทิง

อ้างว่าเพราะค่าใช้จ่ายหนักเกินไป เกินจะแบกไหวนาทีนี้ต้องให้กำลังใจทีมงาน ที่ได้รับผลกระทบแบบไม่ทันตั้งตัว ขอให้ได้งานใหม่

กับภาวะคนงานล้นตลาดหลังคืน 7 ช่องแบบเป็นทางการ ส่วนคนที่อยู่หน้าจอ คนไหนจะถูกดีดนิ้วบ้าง ยังไม่ได้คำตอบ

นอกจากนี้ หลายคนได้รับข้อความไลน์ ระบุว่า "เลิกทำข่าว เพราะต้องใช้เงินเยอะ มีเป้าหมายจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เลยต้องตัดรายจ่าย ข่าวมีรายจ่ายมาก

แม้ว่าเรตติ้งจะดี แต่มีรายจ่ายสูง รายการข่าวเช้าจะมีถึง 20 พฤษภาคม 2562"

ส่วนข่าวเที่ยง และเย็นจะมีถึงสิ้นเดือนมิถุนายน พนักงานจะไม่ได้รับการต่อสัญญา ส่วนหนึ่งจะถูกย้ายไปประจำฝ่ายอื่น ทั้งนี้ ผู้บริหารบอกว่าไม่ถนัดทำข่าว และไปศึกษาข้อกฎหมายแล้วพบว่าช่องไม่จำเป็นต้องมีข่าวก็ได้

เป็นสิทธิที่ช่อง GMM25 จะทำได้ เนื่องจากบรรดาคอข่าวทั้งหลาย คงไม่ได้ดูข่าว GMM25 เป็นหลัก แต่ช่อง GMM25 จะมีซีรีย์ที่โดดเด่น คนชมมากมาย

แต่ส่วนใหญ่จะไม่ชมหน้าจอ เพราะดูผ่านไลน์ ดูย้อนหลัง เด็กสมัยนี้ลาขาดจากทีวีจอใหญ่แล้ว 

ต้องดูกันไปยาวๆ สถานการณ์ทีวีดิจิตอล ที่แข่งดุมากขึ้น

ส่วนกรณีของ ต๊ะ นารากร ติยายน อดีตผู้บริหารรายการข่าวช่องวัน 31 อดีตผู้ประกาศข่าวช่องอมรินทร์ทีวี ทำงานได้ไม่ถึงครึ่งปี ลาออกไปดำเนินธุรกิจแบบไม่ร่ำลาคนดู

ต่อไป สถานการณ์ทีวีดิจิตอล จะมีอะไรเด็ดๆ กว่านี้อีก 

เพราะต่างก็ต้องดิ้นสู้เอาตัวรอดทั้งนั้น !  

ภาพ GMM , pipoauh

01 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 3692 ครั้ง

Engine by shopup.com