หัวลำโพง ไม่ปิด แต่จะลดความสำคัญ กลายเป็น พิพิธภัณฑ์ ถูกแทนที่ด้วย สถานีกลางบางซื่อ จะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุด

บทความ

หัวลำโพง ไม่ปิด แต่จะลดความสำคัญ กลายเป็น พิพิธภัณฑ์ ถูกแทนที่ด้วย สถานีกลางบางซื่อ จะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุด

News Update วันจันทร์ที่ 20 มกราคม  2563 : หลังจากปี 2562 ทาง Google ได้เปลี่ยนภาพหน้าจอ google doodle ในวันที่  25 มิถุนายน 2562 เพื่อฉลองครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟหัวลำโพง

ซึ่งเปิดใช้งานเมื่อ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459  ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ซึ่งถือเป็นข่าว ดังทั่วโลก เพราะขนาด google ยังสร้าง doodle สุดคลาสสิค ฉลองครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟสไตล์อิตาเลียน เอกลักษณ์เด่น

อ่านข่าว : ดังทั่วโลก หัวลำโพง google สร้าง doodle สุดคลาสสิค ฉลองครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟสไตล์อิตาเลียน เอกลักษณ์เด่น

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า   สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย และเป็นสถานีที่เก่าแก่ที่สุด 

เป็นเสน่ห์แห่งความคลาสสิค กำลังจะเปลี่ยนไป กลายเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของประชาชนด้านประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ  

ขณะที่สำนักข่าวทั่วไปรายงานว่า หัวลำโพงกำลังจะปิดตัวลงนั้น การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวการให้บริการสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) จะถูกปิดลง เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อ จะเปิดให้บริการในปี 2564

ตามที่มีข่าวในเว็บไซต์สำนักข่าวญี่ปุ่น นำเสนอข่าวการให้บริการของสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) จะถูกปิดลง เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อ จะเปิดให้บริการในปี 2564 ซึ่งถือเป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศ นั้น

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวชี้แจงว่า ในต้นปี 2564 สถานีกลางบางซื่อ จะเปิดใช้งาน

 ซึ่งจะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ภายในสถานีจะประกอบไปด้วย ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร   ชั้นที่ 2  เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

และชั้นที่ 3 ประกอบด้วยรถไฟฟ้าเชื่อมทางอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายเหนือ และสายใต้
โดยจะเป็นศูนย์รวมการเดินทาง จุดเชื่อมต่อทั้งรถไฟ รถไฟใต้ดิน รถขนส่งสาธารณะต่าง ๆ สามารถแก้ไขปัญหาการจราจร และพื้นที่รอบ ๆ สถานีกลางบางซื่อก็จะถูกพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์

ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน  เพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อนั้น การรถไฟฯ จะยังไม่ย้ายขบวนรถไฟทางไกล

และขบวนรถชานเมืองที่ออกจากสถานีกรุงเทพ ไปสถานีกลางบางซื่อทั้งหมด แต่จะพิจารณาให้ขบวนรถที่มีความพร้อมไปเปิดใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อก่อน

อย่างไรก็ตาม สถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) จะเปลี่ยนจากสถานีรถไฟหลัก เนื่องจากจะมีขบวนรถเข้าสู่สถานีกรุงเทพน้อยลง  แต่ยังคงเป็นสถานีรถไฟที่ให้บริการประชาชนเหมือนเช่นที่ผ่านมา  

และพัฒนาพื้นที่บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของประชาชนด้านประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ ต่อไป

 

26 มกราคม 2563

ผู้ชม 2366 ครั้ง

Engine by shopup.com